Những điều nên tránh khi xây dựng web

27/10/2012 2926 lượt xem
Trang chủ Kiến thức về website

Với phương châm luôn đổi mới, làm việc phục vụ hết sức mình vì lợi ích của khách hàng, Công ty Tính Thành mong muốn được đóng góp công sức và trí tuệ của mình...

1. Không nên quá phức tạp

Trên trang web của bạn, bạn không nên thiết kế nó quá phức tạp và phá cách. Bạn không cần phải cho tất cả những hình ảnh bạn kiếm được lên trang web. Bạn hãy lựa chọn thật kỹ lưỡng những gì thực sự có liên quan đến đề tài của trang web hoặc ít nhất có liên quan đến những gì bạn đang viết. Đừng chỉ cho hình ảnh lên trang web chỉ vì bạn thấy nó đẹp.

2. Dung lượng file không quá lớn

Tuy hiện nay số lượng người sử dụng ADSL đang gia tăng, nhưng với một trang web quá nặng về hình ảnh, cũng sẽ mất vô số thời gian để trình duyệt load hết.



3. Thanh menu thật đơn giản

Những vị trí được nhiều người quen dùng là bên tay trái và dưới banner. Ngưởi đọc sẽ có thói quen nhìn về phía đó nhiều nhất. Do vậy bạn nên tạo thanh menu đơn giản, không cần quá cầu kỳ về graphic. Miễn sao nó dễ đọc, dễ hiểu và người đọc có thể tưởng tượng ra được cấu trúc trang web của bạn qua thanh menu.

4. Mua domain cho riêng bạn

Tiền mua domain thực sự không đắt, chỉ khoảng dưới $10. Với domain cấp 1, trang web của bạn nghiễm nhiên được người đọc công nhận là nghiêm túc và có giá trị hơn những domain miễn phí dạng tentrangweb.freedomain.com. Hơn nữa, domain của riêng bạn cũng giúp họ dễ nhớ hơn.

5. Phải có thông tin liên hệ

Bạn nên luôn luôn để lại email trên trang web để người dùng có thể liên lạc với bạn nếu học có câu hỏi, gợi ý hoặc thậm chí đặt quảng cáo hoặc tài trợ cho trang web của bạn.

6. Font chữ đơn giản

Bạn không nên chọn font quá phức tạp chỉ vì bạn thích nó. Nên nhớ rằng có thể bạn có font đó trong máy, nhưng chưa chắc tôi đã có. Do vậy bạn nên xài font chữ phổ biến nhất như là Arial, Times New Roman.

7. Tránh dùng chữ gạch chân

Theo thói quen sử dụng, người dùng cứ thấy chữ gạch chân là họ nghĩ đó là đường link. Do vậy để tránh nhầm lẫn, bạn nên dùng kiểu chữ khác để đánh dấu những đoạn quan trọng

8. Màu sắc hài hoà

Theo những nghiên cứu cho biết, mắt người thấy dễ chịu nhất khi đọc chữ đen trên nền trắng. Do vậy bạn không nên chọn màu sắc quá chói trừ khi màu đó phục vụ một mục đích cụ thể. Chữ xanh lá cây trên nền đen là một ví dụ nên tránh.

9. Tuyệt đối không nên dùng hình nền và nhạc nền

Tôi thấy nhiều trang web sử dụng một tấm hình bự thiệt bự làm nền và còn chọn một bản nhạc nào đó nữa. Điều đó không cần thiết bởi vì hình nền thứ nhất làm rối mắt và giảm tốc độ load. Nhạc nền còn tệ hơn nữa bởi vì bài hát đó có thể bạn thích, nhưng tôi thì không. Khi đọc thông tin mà nó cứ oe oé thì khó chịu lắm.

10. Không nên dùng hiệu ứng cho trỏ chuột

Trước đây có nhiều trang web sử dụng Javascript để trang trí thêm cho con trỏ chuột những hiệu ứng lấp lánh, sao bay, đồng hồ bay theo chuột. Những script này tạo ra chỉ để dùng cho những trang cho trẻ con, nó chỉ làm người đọc thêm khó chịu.

11. Tránh sử dụng Flash

Flash là một chương trình hay để tô điểm cho trang web. Nhưng nhược điểm của nó là tăng đáng kể thời gian load trang web đó. Do vậy bạn nên tránh sử dụng flash ở trang chủ và chỉ sử dụng flash khi thực sự cần thiết.

12. Kiểm tra xem trang của bạn có tương thích với những trình duyệt phổ biến

Bạn hãy tự kiểm tra xem khi đọc trang web của bạn với những trình duyệt phổ biến có chỗ nào chưa được không và chỉnh sửa ngay nếu bạn phát hiện lỗi.

13. Luôn kiểm tra các đường link

Bạn nên kiểm tra các đường liên kết trên trang web của bạn thường xuyên và nhớ kiểm tra cả những hình ảnh minh hoạ xem nó còn hiển thị hay không. Những đường link hỏng hoặc hình ảnh bị mất làm mất điểm trang web của bạn.